Mục 8.4E: Biểu đồ MTBF và MTTR theo từng thiết bị theo tháng

Mục 8.4E: Biểu đồ MTBF và MTTR theo từng thiết bị theo tháng
1) Đường dẫn 


Báo cáo -> Thống kê Thời gian ngừng máy -> Biểu đồ MTBF và MTTR theo từng thiết bị theo tháng


2) Mục tiêu sử dụng 

Biểu đồ này thường cần cho các công ty triển khai hệ thống TPM. Nó được dùng để phân tích thêm tình hình dừng máy của từng máy, khi cần.

MTTR (Mean Time To Repair)  là thời gian sửa chữa trung bình (xem thêm mục 2.1.)

MTBF là chữ viết tắt của Mean Time Between Failure - Thời gian trung bình giữa 2 lần hư hỏng. Giá trị này cho biết xem máy có hỏng thường xuyên không. Thời gian trung bình giữa 2 lần hư hỏng càng nhỏ thì máy càng hỏng thường xuyên. Thời gian này càng dài, thể hiện máy ít hỏng. 



3) Định dạng báo cáo 



Ý nghĩa của từng giá trị trong báo cáo như sau:

Tổng số giờ làm việc = (Tổng số thời gian theo lịch - Tổng số thời gian ngày chủ nhật - Tổng số thời gian trong ngày nghỉ) QUY RA GIỜ


Thời gian ngừng máy do hư hỏng, phút = Tổng thời gian ngừng máy theo từng tháng với Nguyên nhân ngừng máy có cột Hư hỏng được check















Chú thích: a) Chỉ lấy những lần ngừng máy có Hư hỏng được chọn (checked)

MTTR, phút = Tổng thời gian sửa / số lần hư hỏng.



Ý nghĩa của Thời gian sửa:














Chú thích: b) Chênh lệch giữa thời gian sửa và thời gian dừng máy được dùng để phân tích khả năng giảm thời gian dừng máy nhờ cải thiện quản lý bảo trì.


MTBF, giờ = (Tổng thời gian làm việc, giờ - Tổng thời gian ngừng máy do tất cả các nguyên nhân, giờ )/ số lần dừng máy. 
Nếu trong tháng không có lần ngừng máy nào thì thời gian này bằng Tổng thời gian làm việc, giờ 


Chú ý rằng Giá trị trong cột Tổng trong hàng Thời gian trung bình giữa 2 lần hư hỏng MTBF, giờ ( trên báo cáo mẫu có giá trị là 27) được tính độc lập theo công thức trên cho cả giai đoạn, chứ không phải bằng giá trị trung bình của các tháng.



Chú ý rằng có nhiều cách tính MTBF, những cách tính này sẽ tiệm cận nhau trên thời gian dài. Còn khi tính trong khoảng thời gian ngắn, có thể sẽ có khác biệt ít nhiều giữa các cách tính. Tuy nhiên, giá trị MTBF tính như trên hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đánh giá tình trạng bảo trì và quản lý bảo trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét